ขิง : GINGER

   ประโยชน์ของขิง มีดีไม่เบา ยิ่งถ้านำมาทำเป็นชาอุ่น ๆ จิบให้ชุ่มคอ ขอบอกให้รู้ว่าช่วยลดน้ำหนักได้ !

ขิงเป็นสมุนไพรที่ถูกนำมาใช้ทั้งเพื่อสุขภาพหรืออาหารการกินกันอย่างแพร่หลาย ด้วยกลิ่นที่ร้อนแรงเป็นเอกลักษณ์ และสรรพคุณทางยาที่มีมากมาย ไม่ว่าจะช่วยฆ่าเชื้อโรค หรือต้านการอักเสบ  ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยขับลม แม้แต่ในแพทย์แผนอายุรเวทที่มีประวัติศาสตร์กันมาอย่างยาวนานหลายพันปี ก็ยังมีการนำขิงมาใช้ และอีกสรรพคุณหนึ่งที่หลาย ๆ คนอาจไม่ทราบนั่นก็คือ การดื่มน้ำขิงสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ ! แถมถ้าดื่มทุกวันด้วยละก็ ยิ่งได้ประโยชน์มากมายหลายต่อเลย แต่ว่าน้ำขิงจะช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร และสูตรน้ำขิงลดน้ำหนักจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ

มีผลการศึกษาของนักวิจัยชาวญี่ปุ่น L.K. Han ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Journal of the Pharmaceutical Society of Japan ในปี 2008 พบว่าขิงมีส่วนช่วยเพิ่มการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันได้มากขึ้นกว่าปกติ จึงมีส่วนช่วยลดน้ำหนักได้ นอกจากนี้น้ำขิงอุ่น ๆ ยังสามารถช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ลดอาการท้องผูก รวมทั้งลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นสาเหตุของความเครียด อันเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร่างกายบริโภคไขมันมากขึ้นจนทำให้น้ำหนักขึ้นนั่นเอง

ไม่เพียงเท่านั้น การดื่มน้ำขิงอุ่น ๆ นอกจากจะได้ประโยชน์จากขิงแล้วก็ยังจะได้ประโยชน์จากน้ำอุ่นด้วย เพราะน้ำอุ่นจะเข้าไปทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น เพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย และการจิบน้ำขิงบ่อย ๆ ก็ยังป้องกันการรับประทานอาหารมากเกินพอดีได้อีก เรียกได้ว่ามีประโยชน์หลายทางเลย

Cr: health.kapook.com/view132529.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *